คลิปวิดีโอบางช่วงที่พลเมืองดีส่งมาให้กับทีมข่าว คลิปแรกมีกลุ่มคนทั้งชายและหญิง ซึ่งพลเมืองดีบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจในพื้นที่จ.สมุทรปราการ นั่งเจรจากับแม่ค้าแผงลอยในห้องทำงาน ปิดม่านบังตาอย่างมิดชิด ช่วงหนึ่งของคลิปมีจังหวะที่แม่ค้ายื่นบางอย่างให้เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นเงิน

ส่วนอีกคลิปที่พลเมืองส่งให้กับทีมข่าว ระบุว่า เป็นช่วงที่เทศกิจขับรถตระเวนเรียกเก็บเงินพ่อค้าแม่ค้า มีเสียงที่พูดคุยกันบนรถเรื่องการเก็บเงินชัดเจนว่ามีทั้งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปเก็บเอง และบางร้านก็ไปจ่ายเงินให้ถึงเทศบาล

แฉ! ส่วยลอตเตอรี่ มีเกลื่อนทุกภาค จ่าย 100-1,000 บาท

แฉ ! ข้าราชการดิ้นคดีส่วยอ้างจ่ายเงินเช่าพระ

วันนี้ 22 มิ.ย. 2566 ทีมข่าวลงพื้นที่ตลาดในตำบลเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ จุดแรกคือ ตลาดทรัพย์สุวรรณ พบพ่อค้า-แม่ค้าตั้งแผงลอย และรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างขายอาหาร ทีมข่าวสอบถามแม่ค้ารายหนึ่งตรงๆว่า ขายของบนทางเท้าแบบนี้ต้องเสียเงินค่าที่อย่างไรคำพูดจาก สล็อตวอเลท

แม่ค้า บอกอีกว่า ต้องจ่ายค่าที่ 2 ส่วน คือ จ่ายให้เจ้าของตลาด และเทศกิจ เป็นรายเดือน เดิมทีจ่ายเจ้าของตลาดเดือนละ 3,000 บาท

แต่ต่อมาช่วงปี2565 เทศกิจจัดระเบียบห้ามขายของบนทางเท้า เจ้าของตลาดจึงไปเจรจาให้ ซึ่งต้องเสียเงินเพิ่มให้เจ้าของตลาดและเทศกิจ โดยให้เจ้าของตลาดวันละ 120 บาท ให้เทศกิจวันละ 80บาท คือต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าตัว ทำให้เธอต้องแบบรับค่าที่ขายของสูงถึงเดือนละ 6,000บาท

ทีมข่าวยังลงพื้นที่ไปอีกจุด บริเวณตลาดหนามแดง ต.เทพารักษ์ ซึ่งมีเมืองดีถ่ายคลิปร้องเรียนเช่นกันว่า ถูกเทศกิจเรียกเก็บเงินในลักษณะเป็นค่าขยะ พ่อค้าแม่ค้า ให้ข้อมูลว่าต้องเสียเงินให้เทศกิจจริงเป็นค่าขยะรายเดือน ซึ่งแต่ละเดือนจะไม่เท่ากัน หากขายของครึ่งวันจะเสียประมาณเดือนละ 900 บาท หากขายของเต็มวัน จะเสียค่าที่เดือนละ 1,200 บาท โดยจะมีชายวัยรุ่นที่เป็นลูกน้องของชุดเทศกิจ แต่กายแบบคนทั่วไป มาเรียกเก็บเงินทุกเดือน แล้วแต่ว่าจะเข้ามาวันไหน

ทั้งนี้คลิปที่ทีมข่าวได้รับ จากการสังเกตุพบว่าคลิปถูกบันทึกภายในรถของกลุ่มผู้ก่อเหตุ แสดงว่าบุคคลที่บันทึกภาพต้องอยู่ในกลุ่มเดียวกัน แล้วจะเอามาแฉเพื่ออะไร ซึ่งพ่อค้าแม่ค้า ระบุว่า คนที่อัดคลิปแฉก็เป็นกลุ่มเทศกิจเหมือนกันชื่อ"สาธิต" โดยบอกว่า เป็นคนที่ให้วัยรุ่นมาเก็บเงินทุกเดือน ช่วงแรกมีการจ่ายเงินกันที่เทศบาล แต่ช่วงหลังไม่ให้ไปที่เทศบาลแล้ว แต่ส่งคนที่เป็นวัยรุ่นมาเก็บแทนไม่แน่ใจว่าคลิปที่เอามาแฉ เป็นเพราะขัดผลประโยชน์กันเองหรือไม่

ทีมข้าวตรวจสอบจนพบว่า ที่เทศบาลตำบลเทพารักษ์ มีเทศกิจชื่อ สาธิต ตามที่แม่ค้าให้ข้อมูล ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานเทศกิจ ซึ่งวันนี้ลางาน และได้ข้อมูลว่ากำลังจะลาออกสิ้นเดือนนี้

ทีมข่าวจึงต่อสายสอบถาม นายสาธิต ยอมรับว่า เป็นคนปล่อยคลิปแฉการเรียกรับเงินเอง เนื่องจากทนไม่ไหวกับการเรียกรับเงินที่ไม่ถูกต้อง พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่คนบงการที่ส่งคนไปเก็บเงินพ่อค้าแม่ค้า แต่เป็นคนที่สั่งห้ามไม่ให้ขายของบนทางเท้า

เมื่อถามว่า แล้วคนที่เรียกรับเงินคือใคร นายสาธิต บอกว่า เป็นเจ้าหน้าที่อีกคน ที่ชื่อ ฐิติวัฒน์ และเป็นคนที่พาวัยรุ่นไปเก็บเงิน

ทีมข่าวพยายามตามหา นายฐิติวัฒน์ ซึ่งวันนี้ไม่เข้าสำนักงาน จึงสอบถามเรื่องนี้กับ นายวชิรเชษฐ์ รุ่งธวัฒน์วงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลเทพารักษ์บอกเพียงว่า มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว

เมื่อถามว่าการจะเก็บค่าขยะรายเดือนของเทศบาลมีจริงหรือไม่ นายกเทศมนตรีฯ บอกว่า มีทั้งรายเดือนและรายปี แต่ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องราคา อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบผู้กระทำความผิดจะดำเนินการวินัยร้ายแรง

ทีมข่าวค้นข้อมูลการเก็บขยะมูลฝอยของเทศบาล ฯ แบ่งเป็นที่อยู่อาศัย อพาร์ตเม้นต์ หอพัก ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร แผงขายอาหารผักผลไม้ สำนักงาน และหน่วยงานราชการ ซึ่งเรียกเก็บจะเก็บตามปริมาณขยะ แต่ไม่มีการระบุค่าธรรมเนียมเก็บขยะของพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยอย่างชัดเจน

By admin